Tiểu đường thai kỳ ăn chuối được không? Các mẹ bầu cần lưu ý những gì?

Chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Chuối được coi là nguồn cung cấp vitamin dồi dào và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tiểu đường thai kỳ ăn chuối được không cũng là vấn đề khiến nhiều mẹ bầu băn khoăn.

 Tiểu đường thai kỳ ăn chuối được không? Các mẹ bầu cần lưu ý những gì?
Tiểu đường thai kỳ ăn chuối được không? Các mẹ bầu cần lưu ý những gì?

Ngoài sử dụng các loại hoa quả tươi như cam, bưởi, chuối,…, mẹ bầu có thể cân nhắc sử dụng sữa tiểu đường thai kỳ Gluzabet. Giá sữa Gluzabet hiện đang bán trên thị trường dao động trong khoảng từ 800.000 – 900.000 VNĐ một hộp 400g.

Xem thêm:

Tiểu đường thai kỳ ăn gì để con tăng cân?

Tiểu đường thai kỳ ăn bí đỏ được không?

Giá trị dinh dưỡng của chuối

Trước khi trả lời câu hỏi “Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn chuối được không?”, các mẹ cần tìm hiểu và nắm rõ một số giá trị dinh dưỡng có trong 1 trái chuối. Chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như:

  • Chuối chứa carbohydrate cung cấp đường cho cơ thể: Carbohydrate là chất có thể giúp tăng lượng đường trong máu nhanh chóng. Mỗi quả chuối chứa khoảng 16g đường và 6g tinh bột, trong chuối chiếm khoảng 93%. calo trong quả chuối

  • Chứa chất xơ giúp hạ đường huyết trong cơ thể: mỗi quả chuối ngoài đường và tinh bột còn cung cấp khoảng 3 g chất xơ. Đây là một chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường nhờ khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ carbohydrate

  • Chuối xanh có chứa tinh bột kháng: Chuối càng chín thì càng có ít tinh bột kháng. Khi vào cơ thể, tinh bột kháng có tác dụng như chất xơ và ổn định đường huyết. Ngoài ra chất này còn thúc đẩy hoạt động của các vi khuẩn có lợi, tăng cường trao đổi chất, kiểm soát đường huyết, giảm viêm nhiễm, tăng nhạy với insulin.

Tiểu đường thai kỳ ăn chuối được không? - Giá trị dinh dưỡng của chuối 
Tiểu đường thai kỳ ăn chuối được không? – Giá trị dinh dưỡng của chuối

Người bị tiểu đường thai kỳ ăn chuối được không?

Nguyên nhân chính của tiểu đường thai kỳ là do rối loạn quá trình hấp thụ đường trong cơ thế khiến lượng đường trong máu tăng cao khi mang thai. Cách tốt nhất để hỗ trợ điều trị bệnh là hạn chế ăn đồ ăn nhiều đường và nhiều tinh bột trong bữa ăn hàng ngày.

Những bệnh nhân tiểu đường thai kỳ nên hạn chế đồ ngọt, cắt giảm đồ ăn nhiều tinh bột và đường. Tuy nhiên, mỗi loại trái cây lại chứa những lượng đường khác nhau. Vì vậy, bệnh tiểu đường thai kỳ ăn chuối được không đã trở thành vấn đề nan giải của nhiều mẹ bầu.

Chuối là thực phẩm chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào và mang lại nhiều lợi ích tốt cho cơ thể. Vì vậy, bà bầu bị tiểu đường thai kỳ có thể ăn chuối. Đương nhiên, nếu ăn đúng với liều lượng cho phép và ăn đúng cách thì lượng tinh bột trong chuối còn giúp tăng độ nhạy cảm insulin, từ đó cũng làm giảm đáng kể các triệu chứng và tác hại của bệnh tiểu đường thai kỳ.

Xem thêm:

Tiểu đường thai kỳ ăn khoai lang được không?

Tiểu đường thai kỳ ăn dưa hấu được không?

Những lợi ích của chuối đối với những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ ăn chuối được không? - Lợi ích của chuối
Tiểu đường thai kỳ ăn chuối được không? – Lợi ích của chuối

Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn chuối vì hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào rất có lợi cho sức khỏe bà bầu. Các dưỡng chất có thể kể đến như:

  • Lượng vitamin B6 giúp mẹ cải thiện trí lực.

  • Vitamin C tăng cường hệ thống miễn dịch.

  • Kali có tác dụng chống đột quỵ, điều hòa khí huyết. áp lực, ngăn ngừa chuột rút khi mang thai và giảm thiểu phù nề.

  • Vitamin A giúp ngăn ngừa ung thư, chống béo phì.

  • Chất sắt thúc đẩy việc sản xuất huyết sắc tố trong cơ thể, làm tăng số lượng tế bào hồng cầu trong máu và giảm thiếu máu trong khi sinh con ở người mẹ.

  • Chất xơ có trong có ích cho hệ tiêu hóa, chống táo bón, giúp nhuận tràng.

  • Chất TNF (Yếu tố hoại tử khối u) có vai trò tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Tuy nhiên, mặc dù chuối rất tốt cho cơ thể nhưng bà bầu không nên ăn quá nhiều vì các thành phần trong chuối có thể làm chậm quá trình lưu thông máu, làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể và làm diễn biến bệnh tiểu đường thai kỳ xấu đi.

Người mang thai bị tiểu đường khi ăn chuối cần lưu ý gì ?

Để tiêu thụ chuối có tác dụng tốt, phụ nữ mang thai nên bổ sung chuối với những lời khuyên khoa học sau:

  • Chuối chứa nhiều đường đơn, khi vào cơ thể sẽ tác động đến quá trình trao đổi chất. Vì vậy, bà bầu không nên ăn chuối quá nhiều. Mỗi ngày mẹ bầu chỉ nên ăn 1 quả và chia làm 2 bữa

  • Các bà bà bầu nên ăn chuối vào buổi chiều tức là sau bữa sáng và trưa 2 tiếng. Điều này sẽ giúp cơ thể mẹ hấp thụ nhanh các chất dinh dưỡng trong chuối mà không bị dư thừa lượng đường ảnh hưởng đến đường huyết của mẹ.

  • Các mẹ nên ăn chuối tươi, không nên ăn chuối để trong tủ lạnh.

  • Chuối chín quá sẽ chứa nhiều đường, không tốt cho bạn, có thể tăng gấp rưỡi so với chuối xanh. Vì vậy, các mẹ chỉ nên ăn chuối vừa chín tới.

  • Mẹ bị tiểu đường thai kỳ không nên dùng chuối để làm sinh tố, bánh ngọt. Vì chúng chứa nhiều chất ngọt.

  • Mẹ bầu cũng không nên ăn chuối cùng với tinh bột, bánh kẹo, đồ ngọt. Nếu bạn muốn ăn chuối trong bữa ăn, hãy giảm nửa chén cơm và thay thế bằng chuối.

Tiểu đường thai kỳ ăn chuối được không? - Lưu ý khi ăn chuối
Tiểu đường thai kỳ ăn chuối được không? – Lưu ý khi ăn chuối

Xem thêm:

Tiểu đường thai kỳ nên uống nước gì?

Mẹ bị tiểu đường có ảnh hưởng đến thai nhi?

Hi vọng với những trao đổi trên, Gluzabet đã giúp bạn có câu trả lời cụ thể cho câu hỏi “Bị tiểu đường thai kỳ ăn chuối được không?’’. Ngoài chế độ ăn uống, các mẹ nên uống thuốc điều trị bệnh và tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Đánh giá post

Trả lời

Nhận Báo Giá Ngay